บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาด
และการเลือกตลาดเป้าหมาย
และการเลือกตลาดเป้าหมาย
ขั้นตอนการแบ่งส่วนตลาดประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1การแบ่งส่วนตลาด
การแบ่งส่วนตลาด หมายถึง กระบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี
1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality)
2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability)
3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility)
4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness
ขั้นตอนที่ 2 การเลือกตลาดเป้าหมาย
การเลือกตลาดเป้าหมายคือ การเลือกส่วนตลาดหนึ่งส่วน หรือ มากกว่านั้น เป็นเป้าหมาย สำหรับการใช้ส่วนประผสมทางการตลาดและการใช้ทรัพยากรของธุรกิจ
ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจของแต่ละส่วนตลาด คือ
- ขนาดของส่วนตลาด
- อัตราการเจริญเติบโต
- อัตราความเสี่ยง
- จำนวนคู่แข่งขัน
- ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ
- ทิศทางของส่วนตลาดนั้น
ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การวางตำแหน่งที่ดีต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?
ตำแหน่งในปัจจุบันของเราคืออะไร?
องค์กรต้องการไปอยู่ในตำแหน่งใด?
ใครเป็นคู่แข่งในตำแหน่งใหม่?
องค์กรพร้อมไหมที่จะสู่ตำแหน่งใหม่?
องค์กรสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่?
สาทารถออกแบบส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมได้หรือไม่?
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น