บทที่ 2         
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาดประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ
            ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้
            ปัจจัยที่ควบคุมได้
ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้จะมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยภายนอก มี 2 องค์ประกอบคือ มหภาค(มี7ตัวแปร)และจุลภาค(มี3ตัวแปร)
ปัจจัยที่ควบคุมได้จะมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยภายใน มี 2 องค์ประกอบ คือ ปัจจัยทางการตลาด(4p,7p)และอื่นๆ(6)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ทางการตลาดคือ SWOT วิเคราะห์แล้วดีหรือไม่ดีต้องดูที่ Performance เป็นตัววัดซึ่งมี 2 แบบคือ
Financial Performance เช่น ยอดขายหรืออะไรที่เป็นตัวเลข


Nonfinancial Performance เช่น ทัศนคติ ความพึงพอใจหรืออะไรที่ไม่ใช่ตัวเลข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Conceptual Framework บทที่ 11 Strategic Marketing

GAP Model